Một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình kinh doanh chính là nguồn nhân lực. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tự tin và giao tiếp tốt có thể quyết định phần lớn sự thành công trong việc kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp cần một phương pháp mà tất cả bất cứ nhà quản lý nào cũng phải cần lưu ý để có thể sở hữu một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến vì sự thành công của doanh nghiệp.
Hình thành thói quen theo cách mà mình muốn
Với tư cách là lãnh đạo doanh nghiệp, với mỗi một hành động nhà quản lý đều phải chịu trách nhiệm với nó. Và dù có thích hay không, lãnh đạo chính là tấm gương cho nhân viên. Nếu lãnh đạo đi làm với một tâm trạng tồi tệ, đối xử khắc nghiệt với mọi người, thử đoán xem nhân viên sẽ xử sự ra sao? Trái lại nếu lãnh đạo đến nơi làm việc với một nụ cười và thái độ thân thiện, chắc chắn các nhân viên cũng sẽ làm việc với phong thái giống sếp của mình.
Vui vẻ trong cuộc họp nhân viên
Chắc chắn, sẽ có lúc nhà quản lý phát ngán với những cuộc họp nhân viên. Tệ đến mức đã có lúc tôi muốn tránh né chúng. Lúc đó, nhà quản lý có thể thấy rõ vẻ chán chường trên khuôn mặt các nhân viên, nhiều người trong số họ cảm thấy bực bội khi phải có mặt vào cả ngày nghỉ. Vậy phải làm sao để có thể nghĩ ra điều gì đó khiến cuộc họp trở nên thú vị. Làm cho nó trở nên thú vị với một vài người khuấy động phong trào và các hoạt động xây dựng nhóm đơn giản, dễ chơi. Những hoạt động đó chỉ mất vài phút để nghĩ ra nhưng lại có tác dụng rất tốt đối với các cuộc họp. Yếu tố giải trí, vui vẻ luôn cần thiết trong các cuộc họp nhân viên.
Thưởng cho nhân viên
Khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh trong số nhân viên, để xem ai đạt được mức trung bình hàng tuần hay tháng cao nhất. Nếu doanh nghiệp sử dụng các thẻ nhận xét, trao thưởng cho các nhân viên nhận được nhiều phản hồi tốt. Phần thưởng không nhất thiết phải luôn là tiền mặt. Lãnh đạo có thể tặng vé xem phim hay các phiếu quà tặng áp dụng với các doanh nghiệp địa phương như một phần quà dành cho những nhân viên nhận đươc nhiều nhận xét tích cực nhất.
Đừng quá thắt chặt chi phí
Những nhân viên Marketing, kinh doanh được coi là tuyến đầu tiên trong doanh nghiệp. Họ phải giải quyết những trường hợp khách không hài lòng, kể cả đó là những vấn đề ngoài tầm kiểm soát. Lần tới khi khách hàng phàn nàn, hãy cho phép nhân viên gửi tới khách những món quà chuộc lỗi như một món quà nhỏ của doanh nghiệp.
Tham khảo giải pháp quản lý: Phần mềm CRM
Thể hiện sự tôn trọng với tất cả nhân viên
Mỗi một doanh nghiệp luôn được chia thành nhiều bộ phận, từ giám đốc cho đến nhân viên các phòng ban. Bất cứ ai trong đội ngũ nhân viên của đều là những yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động thường ngày và thành công chung của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng lãnh đạo tôn trọng tất cả mọi người trong số họ và bản thân họ cũng tôn trọng lẫn nhau.
Quan tâm tới nhân viên của mình
Hãy quan tâm tới cuộc sống cá nhân của những nhân viên của công ty: về những đứa trẻ, sở thích, thói quen của họ. Hãy cho họ thấy bạn không chỉ coi họ là người làm thuê.
Giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng
Mâu thuẫn giữa các nhân viên là không thể tránh khỏi. Một vài người nghĩ rằng thật bất công khi họ không được phân công ở một việc dễ, hay người khác lại luôn cố gắng tránh khỏi công việc khó. Dù vấn đề là gì đi chăng nữa, ban lãnh đạo nên giải quyết càng nhanh càng tốt, tránh phát sinh những vấn đề khác.
Khuyến khích sự vui vẻ trong công việc
Điều hành một doanh nghiệp là một công việc hết sức nghiêm túc. Nhưng nó không có nghĩa là ban lãnh đạo không được phép có thời gian vui vẻ trong lúc làm việc. Đừng ngại nói đùa với các nhân viên và khách hàng để bộc lộ tính cách vui vẻ của mình.
Hãy hỏi ý kiến nhân viên
Hãy hỏi về các ý tưởng để cải thiện việc kinh doanh công ty. Có thể hỏi về ý tưởng marketing, thiết kế, quảng bá... Thiết lập một quy trình đơn giản như hộp thư góp ý, với các mảnh giấy và xem xét các đề nghị đó mỗi tuần một lần. Lãnh đạo có thể tìm ra những ý tưởng tuyệt vời từ những ý tưởng của chính những nhân viên. Thiết lập hòm thư góp ý sẽ giúp bạn tổng hợp được ý kiến từ phía nhân viên, thậm chí có thể gợi ý cho nhà quản lý một hướng kinh doanh mới từ chính ý tưởng của nhân viên.
Nói cảm ơn
Đó có thể là việc dễ nhất nhà quản lý có thể làm. Đừng tiếc những lời cảm ơn, bởi nó sẽ khiến nhân viên cảm thấy lanhc đạo trân trọng những gì họ làm.