7 bước cho một quy trình bán hàng chuẩn


Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay,để bán hàng có hiệu quả mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải lên cho mình quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng có vô số sự lựa chọn nhà cung cấp vừa ý, nhiệm vụ của doanh nghiệp là thu hút khách hàng chọn mình.

 

 

Ngày nay khi thị trường ngày càng mở rộng, tăng cường sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thì việc ứng dụng một cách chuẩn mực và sáng tạo các quy trình bán hàng là vô cùng quan trọng. Nhìn chung, một quy trình bán hàng chuẩn không thể thiếu 7 bước sau:

 

Lên kế hoạch và nghiên cứu thị trường

 

Đầu tiên bạn nên chuẩn bị kĩ càng kế hoạch kinh doanh để xác định rõ xem chỉ tiêu và khách hàng cần hướng đến là những đối tượng nào. Từ đó tiếp tục lập một kế hoạch nhỏ để thực hiện những mục tiêu trên. Ngoài ra bạn cũng nên chú trọng tới các vấn đề như thông tin sản phẩm và nhận hàng hóa, dịch vụ card visit, trang phục đến cả tâm lý bán hàng.

 

Tìm kiếm và phân loại khách hàng

 

Bước đầu tiên trong quá trình bán hàng là phát hiện ra các khách hàng triển vọng, xây dựng một danh sách khách hàng tiềm năng của mình, sàng lọc những khách hàng không đủ tiêu chuẩn. Bước này giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, hình thành phong cách chuyên nghiệp, hiện đại. Nhân viên bán hàng có thể gọi điện thoại, gửi thư điện tử cho các khách hàng triển vọng trước khi quyết định gặp gỡ.

 

Thiết lập cuộc hẹn ban đầu

 

Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng triển vọng, đề ra mục tiêu của cuộc viếng thăm. Nhân viên bán hàng cần biết cách chào hỏi người mua để có được bước mở đầu cho mối quan hệ sau này, bao gồm biểu hiện bề ngoài, những lời mở đầu và cách nhận xét trong câu chuyện. Bước này thành công thi kỹ năng bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn bạn đã thuyết phục được 50 % khách hàng mua hàng của bạn vì khách hàng chịu lắng nghe bạn nói, quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn bán.

 

Giới thiệu sản phẩm

 

Đây là giai đoạn nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm của mình với người mua để hướng họ theo trình tự (chú ý đến sản phẩm, quan tâm, mong muốn và cuối cùng là hành động mua), nhân viên bán hàng phải nhấn mạnh kỹ lưỡng những lợi ích của khách hàng và nêu lên những tính năng của sản phẩm đảm bảo được những lợi ích đó.

 

Tư vấn và giải đáp thắc mắc

 

Khách hàng hầu như bao giờ cũng đưa ra những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu hay khi đề nghị đặt mua hàng, sự chống đối của họ có thể về mặt tâm lý hay logic.Phản ứng này của khách hàng là hoàn toàn tự nhiên và bình thường bởi ai cũng muốn lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất, nhưng chính cách giải quyết, trả lời ý kiến của khách hàng lại  xác định bạn có phải một người bán hàng giỏi hay không. Để xử lý những chống đối này, nhân viên bán hàng luôn phải giữ thái độ vui vẻ, đề nghị người mua làm rõ những ý kiến không tán thành, phủ nhận hợp lý giá trị những ý kiến phản đối,…

 

Chốt và ký hợp đồng

 

Đây là giai đoạn nhân viên bán hàng phải cố gắng thống nhất thương vụ, họ cần biết cách nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng ở người mua, bao gồm những cử chỉ, lời nói hay nhận xét và những câu hỏi, nhân viên bán hàng có thể đưa ra những tác nhân đặc biệt để kích thích người mua kết thúc đơn hàng. Đặc biệt là luôn sử dụng những câu hỏi mở khiến khách hàng thoải mái khó lòng từ chối hơn.

 

7 bước cho một quy trình bán hàng chuẩn

 

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

 

Bước cuối cùng này là cần thiết khi nhân viên bán hàng đảm bảo chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục quan hệ làm ăn, ngay sau khi kết thúc thương vụ nhân viên bán hàng cần hoàn tất mọi chi tiết cần thiết về thời gian giao hàng, điều kiện mua hàng, họ cần có kế hoạch giữ khách để đảm bảo chắc chắn không bỏ quên hay để mất khách hàng, không những vậy cần chăm sóc khách hàng sau khi đã nhận hàng và sử dụng dịch vụ bằng cách thăm hỏi qua điện thoại, lấy ý kiến về sản phẩm dịch vụ, tặng quà ngày lễ, những hành động tuy nhỏ nhưng từ những hành động đó sẽ làm cho khách hàng tin tưởng bạn, công ty bạn và nếu có sự cố gì trong đơn hàng, khách hàng sử dụng sản phẩm thì dễ dàng xử lý tốt.Vì 80% doanh thu có được nhờ vào 20% khách hàng trung thành.

 

Chăm sóc khách hàng luôn là hạng mục công việc không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, để tăng thêm hiệu quả thì doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo thêm về cách quản lý hiệu quả từ phần mềm quản lý khách hàng CRM do công ty DIP Việt Nam cung cấp. Đây sẽ là giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả, đồng thời dựa trên dữ liệu có sẵn trên hệ thống CRM Plus, các bạn có thể chủ động lập kế hoạch chăm sóc khách hàng và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn.

 


Chia sẻ cho mọi người!

Tất cả đều được chia sẻ để mang lại giá trị cho nhau