Hoạt động mua hàng trong quản lý doanh nghiệp


 

Đối với một doanh nghiệp, mua hàng là nghiệp vụ đầu tiên cho các hoạt động kinh doanh, là khâu mở đầu của lưu chuyển hàng hoá. Trên thực tế hoạt động nào cũng tiềm ẩn rủi ro, rủi ro trong hoạt động mua hàng sẽ dẫn đến những hậu quả không nhỏ cho doanh nghiệp.

 

Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thường được phân thành 3 loại phổ biến.

 

hoat-dong-mua-hang.jpg

 

Hình thức thu mua tập trung

 

Các siêu thị lớn như Big C, Metro, Lotte Mart… thường có một trung tâm thu mua riêng biệt. Mỗi một chuyên viên thu mua sẽ phụ trách một vài nhóm hàng, bao gồm từ việc đàm phán với nhà cung cấp, lựa chọn mặt hàng cho tới việc lên chương trình khuyến mại chung cho các cửa hàng. Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm chi phí nhưng nhược điểm là do mua bán tách rời nhau nên nhiều khi hàng mua về không bán được do không phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

 

Hình thức thu mua phân tán

 

Phương pháp này thường được áp dụng cho các siêu thị, cửa hàng bán lẻ có quy mô nhỏ, theo đó việc mua hàng sẽ được giao cho người phụ trách từng quầy hàng. Ưu điểm của phương pháp này là hàng hóa được đáp ứng kịp thời và phù hợp do việc mua, bán gắn liền với nhau. Nhược điểm là hàng hóa được đặt với số lượng ít, nhà cung cấp phải giao hàng nhiều lần vì nhiều quầy hàng có chung nhà cung cấp đặt hàng vào thời gian khác nhau nên giá cả và chi phí gia tăng.

 

Hình thức thu mua liên kết

 

Đây là hình thức mà nhiều cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ có số vốn ít liên kết lại với nhau để cùng mua hàng. Ưu điểm là do mua với số lượng lớn nên giá mua thấp, chi phí vận chuyển giảm. Tuy nhiên đôi khi do không thống nhất được số lượng phân chia, hoặc do mâu thuẫn lợi ích nên hình thức này không tồn tại lâu dài. Mặt khác, một số cửa hàng phải chấp nhận mua với số lượng lớn nên dẫn đến tình trạng tồn kho cao, ứ động vốn.

Nhiều người coi trọng bán hàng vì đây là nghiệp vụ trực tiếp mang lại lợi nhuận nhưng mua hàng thực ra cũng quan trọng không kém.


Chia sẻ cho mọi người!

Tất cả đều được chia sẻ để mang lại giá trị cho nhau