Bật mí tuyệt chiêu quản lý công nợ trở nên hiệu quả hơn

Quản lý công nợ là khâu không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để có thể quản lý công nợ hiệu quả, chúng cần phải biết cách quản lý công nợ phải thu, công nợ phải trả khách hàng. Nếu thực hiện các ng

quản lý công nợ

Bật mí tuyệt chiêu quản lý công nợ trở nên hiệu quả hơn

01/06/2017 00:00:00
Bật mí tuyệt chiêu quản lý công nợ trở nên hiệu quả hơn

 

Quản lý công nợ là khâu không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để có thể quản lý công nợ hiệu quả, chúng cần phải biết cách quản lý công nợ phải thu, công nợ phải trả khách hàng. Nếu thực hiện các nghiệp vụ về quản lý công nợ chặt chẽ và khoa học sẽ giúp tình hình tài chính của Doanh nghiệp tốt và dễ dàng kiểm soát hơn nhiều.

 

      Khái niệm về công nợ

 

khai-niem-cong-no.jpg

 

Công nợ được định nghĩa là các khoản phải thu từ khách hàng hoặc các khoản phải trả nhà cung cấp. Tùy theo bản chất của mỗi khoản mà phân thành 2 loại là: công nợ phải thu và công nợ phải trả.

 

Công nợ phải thu phát sinh khi doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Khi đó khách hàng sẽ có nghĩa vụ phải thanh toán giá trị hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Các khoản phải thu được theo dõi chi tiết theo kỳ hạn phải thu, đối tượng phải thu, loại nguyên tệ phải thu và các yếu tố khác theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp.

 

Công nợ phải trả phát sinh khi doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác. Thực tế cho thấy, đại bộ phận người làm kinh doanh đều cho rằng công nợ phải trả thực chất chỉ phát sinh khi có thêm yếu tố là mua/bán chịu mà thôi. Còn trong trường hợp mua thanh toán ngay cũng không được gọi là công nợ. Tuy nhiên đối với kế toán viên thì có nhiều đơn vị vẫn hạch toán công nợ như thường. Tuy nhiên lưu ý ở ngày phát sinh cũng là ngày thanh toán toàn bộ số công nợ đó.

 

Cách quản lý công nợ hiệu quả

 

giao-dien-crm-cong-no.png

Module Quản lý công nợ của CRM Plus

 

Với các kế toán viên chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ “ Chiếm dụng vốn”. Thuật ngữ này là chìa khóa then chốt để quản lý công nợ hiệu quả. Hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn phương pháp trả thật chậm công nợ phải trả nhưng trong việc thu về các khoản công nợ phải thu thì cực kỳ nhanh chóng.

 

Doanh nghiệp cần thanh toán cho nhà cung cấp càng chậm càng tốt: tận dụng mọi nguồn vốn thay vì phải đi vay. Đồng thời, thu hồi các khoản nợ của khách hàng nhanh chóng với mục đích giảm thời gian và lượng tiền bị chiếm dụng.

 

6 lưu ý để  quản lý công nợ một cách hiệu quả:

 

-         Có công cụ theo dõi công nợ phải thu, công nợ phải trả một cách chuyên nghiệp.

-         Xây dựng chính sách bán hàng sớm và rõ ràng.

-         Xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm, phân loại khách hàng.

-         Có đội ngũ nhân sự chuyên trách: Theo dõi, đánh giá, lập báo cáo định  kỳ (hàng tuần/tháng) về tình hình công nợ của doanh nghiệp.

-         Có nhân sự có kỹ năng giao tiếp và kinh nghiệm để phối hợp với các bộ phận liên quan và đẩy nhanh tiến độ thu hồi công nợ nhanh nhất có thể.

-         Lập các chỉ tiêu đánh giá hệ số công nợ, tốc độ thu hồi công nợ,…

 

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa tìm được giải pháp quản lý công nợ hợp lý hãy tham khảo CRM Plus do DIP Vietnam phát triển. Giải pháp phần mềm quản lý thông tin khách hàng CRM Plus là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý công nợ một cách tối ưu khoa học và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm??
  • LANDSOFT BUILDING - PHẦN MỀM QUẢN LÝ TÒA NHÀ TOÀN DIỆN
Tin mới
Facebook chat